การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
(Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT)
สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
1. ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O1 | โครงสร้าง | – แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา – แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น | ข้อมูลO1 |
O2 | ข้อมูลผู้บริหาร | – แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อ-นามสกุล 2. ตำแหน่ง 3. รูปถ่าย 4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) | ข้อมูลO2 |
O3 | อำนาจหน้าที่ | – แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่ กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของ สถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น | ข้อมูลO3 |
O4 | แผนพัฒนาสถานศึกษา | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะมากกว่า 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2. เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณ ปัจจุบัน | ข้อมูลO4 |
O5 | ข้อมูลการติดต่อ | – แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ที่อยู่สถานศึกษา 2. หมายเลขโทรศัพท์ 3. E-mail 4. แผนที่ตั้ง | ข้อมูลO5 |
O6 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | – แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการ อาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. เป็นต้น | ข้อมูลO6 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
2. การบริหารงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O7 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | – แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO7 |
O8 | Q&A | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่ บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของ สถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น | ข้อมูลO8 |
3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O9 | Social Network | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถ เชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น | ข้อมูลO9 |
4. การดำเนินงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O10 | แผนดำเนินงาน ประจำปี | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการหรือกิจกรรม 2. งบประมาณที่ใช้ 3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณ ปัจจุบัน | ข้อมูลO10 |
O11 | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และ ข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) | ข้อมูลO11 |
5. การปฏิบัติหน้าที่
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O12 | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน – มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ,งานการเงิน เป็นต้น | ข้อมูลO12 คู่มือการปฏิบัติงานการตรวจสอบเอกสารหลัก คู่มืองานครูที่ปรึกษา |
O13 | คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ | – แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษาซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่อ อย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับ นักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น | ข้อมูลO13 |
O14 | ข้อมูลเชิงสถิติ การให้บริการ | – แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา – สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน – เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวน ผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น | ข้อมูลO14 |
O15 | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ | -แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของ สถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO15 |
O16 | E-Service | – แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐ ที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทาง มายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การ ประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ. 02, ระบบ RMS เป็นต้น – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | ข้อมูลO16 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O17 | แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | – แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปีมีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO17 |
O18 | ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่ งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น 2. ปรากฏแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือโครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภท รายการใช้จ่าย – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO18 |
7. การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O19 | แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการจัดหาพัสดุ | – แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 – เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO19 |
O20 | ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | – แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้อง ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น – เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO20 |
O21 | สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือจัดหาพัสดุรายเดือน | – แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตาม แบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง – เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO21 |
O22 | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี | – แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตาม แบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO22 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
8. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O23 | การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วย รายละเอียด ดังนี้ 1) โครงการ/กิจกรรม 2) งบประมาณ 3) กลุ่มเป้าหมาย 4) ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO23 |
O24 | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหา และคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีการสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) 2) การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ และแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีบรรจุและแต่งตั้ง ให้ใช้การต่อสัญญา) 3) การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น 4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงาน ผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5) การสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครู และบุคลากรดีเด่น เป็นต้น | ข้อมูลO24 |
O25 | รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จำนวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”) 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”) – เป็นรายงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO25 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบและการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
9. การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O26 | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริต และประพฤติมิชอบ | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษามีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3. ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.) 4. ระยะเวลาดำเนินการ | ข้อมูลO26 |
O27 | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ | – แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น ได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | ข้อมูลO27 |
O28 | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | – แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของ สถานศึกษา – มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ – สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่อง ร้องเรียน | ข้อมูลO27 |
10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O29 | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO29 |
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต
ตัวที่วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O30 | นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) | – แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากร ทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy) – ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับ มอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO30 |
O31 | การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วน ร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริม สถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมใน การประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO31 โครงการรณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติด โครงการทำบุญตักบาตร |
12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O32 | การประเมินผลควบคุมภายใน | – แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. ด้านสภาพแวดล้อม 2. ด้านการประเมินความเสี่ยง 3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4. ด้านการติดตามและประเมินผล – เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO32 |
O33 | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร | – มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบอื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ | ข้อมูลO33 |
O34 | โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต | – แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกัน การทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2. งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) 3. ช่วงเวลาดำเนินการ – เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO34 |
O35 | รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”) – เป็นรายงานผล ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ | ข้อมูลO35 |
ตัวที่วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
---|---|---|---|
O36 | มาตรการส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา | – แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ) | ข้อมูลO36 |
O37 | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา | – แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o36 ไปสู่ การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม – เป็นการดำเนินการใน ปีงบประมาณปัจจุบัน | ข้อมูลO37 |